Chú ý: Từ ngày 1/1/2016 Mức lương tối thiểu vùng đã được điều chỉnh lại, yếu tố xem tại đây nhé:
Mức lương tối thiểu vùng năm 2016
- Đây là mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối mang người lao động khiến việc ở công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức sở hữu thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động.
- Mức 3.100.000 đồng/tháng, áp dụng đối mang DN hoạt động thuộc vùng I.
- Mức 2.750.000 đồng/tháng, áp dụng đối sở hữu DN hoạt động thuộc vùng II.
- Mức 2.400.000 đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động thuộc vùng III.
- Mức 2.150.000 đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động thuộc vùng IV.
- DN có chi nhánh thì chi nhánh, đơn vị hoạt động trên ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng tại địa bàn ấy.
- Mức lương tối thiểu vùng là căn cứ để người dùng tính tiền BHXH, BHYT nộp cho cơ quan bảo hiểm nhé.
yếu tố xem tại đây: Tỷ lệ những khoản trích theo lương
Chú ý:
- Mức lương tối thiểu vùng là mức phải chăng nhất làm cơ sở để siêu thị và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong ấy mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm cho việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm:
a) không phải chăng hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động chưa qua đào tạo khiến công việc giản đơn nhất;
b) Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối mang người lao động đã qua học nghề.
Như vậy: Người lao động đã qua học nghề mức lương tối thiểu vùng phải là:
Vùng I = 3.100.000 + (3.100.000 x 7%) = 3.317.000 đồng/tháng
Vùng II = 2.750.000 + (2.750.000 x 7%) = 2.942.500 đồng/tháng
Vùng III = 2.400.000 + (2.400.000 x 7%) = 2.568.000 đồng/tháng
Vùng IV = 2.150.000 + (2.150.000 x 7%) = 2.300.500 đồng/tháng
c) trường hợp làm cho công việc nặng nhọc, độc hai, nguy hiểm hoặc đặc thù nặng nhọc, đọc hại, nguy hiểm thỉ buộc phải cộng thêm 5%
Lưu ý: Nếu trả thấp hơn mức lương tối thiểu vùng là bị phạt nhé.
Xem thêm: Mức phạt trả lương rẻ hơn lương tối thiểu vùng
Người lao động đã qua học nghề, bao gồm:
- Người đã được cấp chứng chỉ nghề, bằng nghề, bằng trung học nghề theo quy định tại Nghị định số 90/CP ngày 24 tháng 11 năm 1993 của Chính phủ quy định cơ cấu khung của hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống văn bằng, chứng chỉ về giáo dục và đào tạo;
- Người đã được cấp chứng chỉ nghề, bằng nghề theo quy định tại Luật Giáo dục năm 1998, Luật Giáo dục năm 2005 và chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia theo quy định tại Luật Việc làm;
- Người đã được cấp chứng chỉ theo chương trình dạy nghề thường xuyên, chứng chỉ sơ cấp nghề, bằng rẻ nghiệp trung cấp nghề, bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc đã hoàn thành chương trình học nghề theo hợp đồng học nghề quy định tại Luật Dạy nghề;
- Người đã được cấp văn bằng, chứng chỉ nghề của cơ sở đào tạo nước ngoài;
- Người đã được công ty đào tạo nghề hoặc tự học nghề và được siêu thị kiểm tra, xếp đặt làm cho công việc đòi hỏi buộc phải qua đào tạo nghề.
DANH MỤC ĐỊA BÀN ÁP DỤNG MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG TỪ NGÀY 01 THÁNG 01 NĂM 2015
(Ban hành kèm theo Nghị định số 103/2014/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ)một. Vùng I, gồm những địa bàn:
>>> Tham khảo: Học kế toán ở đâu tốt nhất
- các quận và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội;
- các quận và các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo thuộc thành phố Hải Phòng;
- các quận và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thuộc thành phố Hồ Chí Minh;
- Thành phố Biên Hòa và những huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai;
- Thành phố Thủ Dầu 1, các thị xã Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và những huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương;
- Thành phố Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


